Danh mục dự án
Với việc loại bỏ dần dữ liệu của bên thứ ba, điều này đã khiến các nhà xuất bản và nhà tiếp thị kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất (còn gọi là 1p d ata) để xác nhận quyền sở hữu.
Kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất đã được ưu tiên cho các nhà xuất bản và nhà tiếp thị do tiềm năng không chỉ hiển thị ROI cao nhất mà còn củng cố lòng trung thành của thương hiệu, mối quan hệ của khách hàng với trang web.
Vì đây là dữ liệu đầu tay, được các công ty và nhà xuất bản thu thập mới, cung cấp các chi tiết xác thực nhất để đáp ứng thêm một cách thích hợp nhu cầu, mong muốn của khách hàng và mức độ liên quan theo ngữ cảnh nhờ vào dữ liệu chính xác và chính xác. Vì vậy, nó là kho báu cho những thương hiệu đã có tên tuổi và những nụ mới trên thị trường.
Với những hạn chế sắp xảy ra đối với việc sử dụng dữ liệu hoặc cookie của bên thứ ba , không có gì ngạc nhiên khi 72% nhà quảng cáo có khả năng đưa ra chiến lược để kích hoạt dữ liệu phần đầu tiên vào năm 2022.
Trước khi tìm hiểu các cách mới để nhà xuất bản kích hoạt dữ liệu phần đầu tiên, hãy hiểu dữ liệu 1P là gì và các loại dữ liệu người dùng khác:
Các loại dữ liệu người dùng khác
1. Dữ liệu bên không
Trong thế giới tiếp thị, ‘dữ liệu’ là nhiên liệu!
Tuy nhên, một kiểu dữ liệu đã bị lu mờ là Dữ liệu bên không. Không giống như dữ liệu của bên thứ ba nhấn mạnh vào việc thu thập dữ liệu một cách bí mật, tức là mà không trực tiếp nhận được sự đồng ý của khách hàng, dữ liệu của Zero Party, theo định nghĩa của Forrester , là dữ liệu “khách hàng chủ động và chủ động chia sẻ với thương hiệu”.
Dữ liệu này có ý nghĩa quan trọng đối với các thương hiệu vì nó được khách hàng sẵn lòng chia sẻ, do đó củng cố lòng tin của một phần khách hàng và thiết lập lòng trung thành với thương hiệu.
Nó được thu thập như thế nào?
Dữ liệu của bên không liên quan đến sự tương tác nhiều hơn của khách hàng và thông qua các kênh tương tác, câu đố, khảo sát, tạo ra trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn.
2. Dữ liệu của bên thứ nhất
Như tên cho thấy, thông tin trực tiếp và đầu tiên mà các thương hiệu hoặc công ty thu thập từ khách hàng của họ, thuộc quyền sử dụng của công ty được coi là dữ liệu phần đầu tiên hoặc dữ liệu 1P.
Vì nó được chia sẻ đồng thuận với lần tương tác đầu tiên với thương hiệu, công ty hoặc trang web, nó là nguồn thông tin tinh tế, chính xác và xác thực nhất thuộc sở hữu của các nhà tiếp thị và nhà xuất bản. dữ liệu có sẵn miễn phí.
Do đó, dữ liệu 1P được biết đến là một tài sản có giá trị và là nguồn cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dự đoán hành vi mua hàng trong tương lai của khách hàng, dẫn đến việc cung cấp các quảng cáo theo ngữ cảnh. Việc nắm giữ dữ liệu của bên thứ nhất đồng nghĩa với việc có được kho báu vì nó làm tăng thêm sự tương tác với khách hàng, đảm bảo giữ chân khách hàng.
Bất kỳ công ty hoặc thương hiệu nào, không có công cụ để kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất về cơ bản là nhắm mắt làm ngơ để mở tiền.
Nó được thu thập như thế nào?
Dữ liệu 1P có thể được thu thập thông qua DMP (nền tảng quản lý dữ liệu dành để tích hợp dữ liệu từ các nguồn ngoại tuyến và trực tuyến khác nhau). Vì nó trực tiếp từ khách hàng, thông tin được cung cấp trong khi đăng ký cũng là một dạng dữ liệu 1P. Các nguồn khác có thể là CRM ( quản lý quan hệ khách hàng quản lý các tương tác của khách hàng bằng cách phân tích lượng thông tin phong phú.
3. Dữ liệu của bên thứ hai
Thường bị đánh giá thấp, dữ liệu của bên thứ hai, theo cách nói của giáo dân, là dữ liệu bên thứ nhất của tổ chức khác. Dữ liệu này về cơ bản được mua với sự tương tác trực tiếp với tổ chức nói trên là điều kiện cần duy nhất.
Thay vì sự tham gia của các trình tổng hợp dữ liệu cần thiết để thu thập dữ liệu của bên thứ ba, dữ liệu của bên thứ hai được thu thập mà không có bất kỳ trung gian nào giữa người mua và người bán đồng ý về các điều khoản và điều kiện nhất định trước khi niêm phong giao dịch!
Nó không chỉ cho phép chúng tôi xây dựng kết nối với các thương hiệu và công ty mà còn đảm bảo mua dữ liệu xác thực chất lượng cao. Việc kết hợp dữ liệu của phần thứ nhất với dữ liệu của bên thứ hai giúp các công ty có những hiểu biết sâu sắc hơn về hành vi của khách hàng và cải thiện các chiến dịch tiếp thị.
4. Dữ liệu của bên thứ ba
Dữ liệu của bên thứ ba, còn được gọi là trình theo dõi, là dữ liệu được mua từ các nguồn bên ngoài hoặc công ty tổng hợp dữ liệu thay vì trực tiếp mua từ công ty. Các nhà tổng hợp dữ liệu trả tiền cho các nhà xuất bản để có được dữ liệu 1P của họ, hơn nữa, được bán dưới dạng dữ liệu của bên thứ ba.
Tuy nhiên, nhược điểm của loại dữ liệu này là thông tin không đáng tin cậy. Mặc dù là dữ liệu nhiều thông tin nhất, nhưng dữ liệu của bên thứ ba chứa đầy những lo ngại về quyền riêng tư quá mức và nghiêm trọng, dẫn đến việc nó sắp đóng cửa vào năm 2023.
Hơn nữa, chi phí khổng lồ liên quan đến việc thu thập dữ liệu này đã buộc các nhà xuất bản và nhà tiếp thị phải tích cực tìm kiếm các cách mới để thu thập và kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất.
Ưu điểm của kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất:
Quyền truy cập vào thông tin đầu tiên đang có trong tay mỏ vàng vì nó cho phép nhắm mục tiêu chính xác với thông tin đáng tin cậy và chính xác. Tuy nhiên, nó không cung cấp nhiều quy mô do lượng người dùng và lưu lượng truy cập của nhà xuất bản bị hạn chế. Tuy nhiên, không thể bỏ qua những lợi ích của việc kích hoạt dữ liệu phần đầu tiên:
- Tìm kiếm thông tin
Dữ liệu của bên thứ nhất, như đã đề cập trước đó, được thu thập trực tiếp từ khách hàng với sự đồng ý của họ, do đó, chứng minh dữ liệu này là xác thực, chính xác và đúng thời điểm, cho phép các nhà tiếp thị dự đoán các mô hình tương lai của khách hàng. Trong khi dữ liệu của bên thứ ba đại diện cho một thời điểm duy nhất, dẫn đến chất lượng giảm sút, thì dữ liệu của bên thứ nhất có chất lượng cao và mới sẽ tạo ra quá trình để khách hàng trải nghiệm tốt hơn.
- Những lo ngại về quyền riêng tư không đáng có
Trong thời đại mà “87% khách hàng tin rằng điều quan trọng là các công ty phải bảo vệ quyền riêng tư của thông tin của họ”, dữ liệu của bên thứ nhất sẽ đóng cửa cho bất kỳ hành vi phản bội quyền riêng tư nào vì dữ liệu này không thể được chia sẻ và thuộc sở hữu cụ thể của các công ty.
Bên cạnh đó, nó được sẵn sàng chia sẻ bởi những người dùng, những người thường được đưa ra phác thảo về cách thông tin sẽ được sử dụng bởi các nhà tiếp thị cũng như các nhà xuất bản.
- Nâng cao thông tin chi tiết về khách hàng và nội dung được cá nhân hóa
Dữ liệu của bên thứ nhất được sử dụng để đặc biệt có được thông tin chi tiết về hành vi trực tuyến của khách hàng. Dữ liệu này được xử lý thêm để cung cấp nội dung hoặc quảng cáo được cá nhân hóa.
Ví dụ:
Một công ty có thể phân tích chuyển động của khách hàng trên trang web (bao gồm lịch sử mua hàng, tương tác ngoại tuyến với thương hiệu) khi xem sản phẩm, chẳng hạn như quần áo và hiển thị quảng cáo được nhắm mục tiêu về giày để tạo ra trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn.
- Phân khúc khách hàng tốt hơn
Dữ liệu 1P có lợi trong việc xây dựng hồ sơ khách hàng tốt hơn và cuối cùng chịu trách nhiệm phân khúc tốt hơn. Việc phân đoạn dữ liệu của bên thứ nhất làm sáng tỏ việc phân chia khách hàng có lịch sử mua hàng, múi giờ tương tự và đáp ứng nhu cầu của họ một cách phù hợp. Là một nhà tiếp thị, nó cũng tiết lộ những khách hàng trung thành và gắn bó nhất cần được giữ lại.
Các trường hợp sử dụng khi kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất:
Việc thu thập dữ liệu sẽ không có ích gì nếu các cách kích hoạt nó để tận dụng trang web của bạn không rõ ràng. Do đó, tích hợp từ tất cả các nguồn tại một nơi là cần thiết để hiểu toàn bộ hành trình của người mua và cải thiện hiệu suất tiếp thị. Dưới đây là các trường hợp người dùng của dữ liệu bên thứ nhất:
- Cá nhân hóa tiếp thị và tự động hóa
Dữ liệu phần đầu tiên mang lại cho các chiến dịch tiếp thị một liên lạc được cá nhân hóa hơn bằng cách xem xét các tương tác của người dùng với các trang web. Công cụ thường thu thập thông tin khách hàng từ tất cả các kênh là CDP (Nền tảng dữ liệu khách hàng). Nền tảng này tạo điều kiện cho tiếp thị tự động dựa trên thông tin của Bên thứ nhất.
- Giám sát hành trình của khách hàng
Việc thu thập và thống nhất dữ liệu của bên thứ nhất giúp theo dõi hành vi của người mua và hiểu hành trình chuyển đổi của họ, do đó, cung cấp thông điệp phù hợp vào đúng thời điểm và địa điểm, để giữ chân khách hàng quay lại trang web.
Những thách thức đối với việc kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất:
Mặc dù có nhiều lợi ích, nhưng việc sử dụng dữ liệu 1P vẫn chứa đầy thách thức.
- Thiếu chiến lược dữ liệu
Chỉ thu thập dữ liệu 1P và lưu trữ trong kho dữ liệu không có nghĩa là các công ty được trang bị tốt với hệ sinh thái phù hợp để kích hoạt nó. Thiếu công nghệ để tận dụng dữ liệu 1P là một trở ngại lớn đối với các doanh nghiệp theo hướng dữ liệu. Chiến lược dữ liệu 1P rõ ràng là điều cần phải có trước khi mở khóa tiềm năng của dữ liệu bên thứ nhất
- Tích hợp dữ liệu
Dữ liệu của bên thứ nhất thường được lưu trữ khắp nơi:
- Nền tảng SaaS của Analytics
- Các công cụ CRM của Sale
- Hệ thống bán vé của bộ phận hỗ trợ khách hàng
Việc thu thập dữ liệu từ các kho chứa dữ liệu này tại một nơi có thể rất khó khăn khi các kênh này thậm chí không được kết nối ngay từ đầu.
- Hồ sơ khách hàng
Tương tác của khách hàng với thương hiệu thường thông qua nhiều kênh, tạo ra nhiều hồ sơ khác nhau khi họ liên tục chuyển từ kênh này sang kênh khác. Việc hợp nhất các hồ sơ này thành một lượt xem của mỗi khách hàng có thể gây choáng ngợp. Việc tối ưu hóa hồ sơ khách hàng và phân khúc có thể giải phóng sức mạnh của dữ liệu 1P và giúp truyền tải thông điệp phù hợp đến khách hàng vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, việc tạo một hồ sơ có thể là một nhiệm vụ cực kỳ nghiêm trọng.
- Hành động thời gian thực để tận dụng dữ liệu phần đầu tiên
Mặc dù là nguồn thông tin xác thực và đáng tin cậy để tạo quảng cáo có liên quan và được cá nhân hóa, dữ liệu 1P có xu hướng giảm nhanh chóng trừ khi được phân phối ngay lập tức cho nhóm thực hiện phương tiện.
Cách kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất:
- Tận dụng nền tảng phân tích
Nền tảng Analytics tập trung tất cả dữ liệu và giúp xây dựng một nguồn thông tin được phân đoạn, tinh chỉnh, cuối cùng thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu.
- Đấu giá có lập trình
Dữ liệu 1P có thể được kích hoạt, giữ quyền riêng tư và quyền tự chủ của người dùng ở trung tâm, bằng cách cho phép nhà xuất bản chia sẻ PPID – số nhận dạng do nhà xuất bản cung cấp với nhu cầu có lập trình của Google. Những điều này trước khi được chia sẻ với nhu cầu có lập trình của Google, đã được Ad Manager chuyển trong các mã nhận dạng được phân vùng theo từng nhà xuất bản để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng trên các trang web khác. Hơn nữa, bài đăng được tổng hợp, các phân khúc đối tượng được hình thành. Nhờ các phân đoạn này, các nhà quảng cáo có thể phân phối các quảng cáo có liên quan trên các trang web của nhà xuất bản.
- Sử dụng dữ liệu 1P thông qua phân tích RFM
Tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất thông qua phân tích RFM ( lần truy cập gần đây, tần suất, tiền tệ ) có thể là một tham số hiệu quả mà qua đó có thể đo lường giá trị và mức độ tương tác của khách hàng theo thời gian. Chiến lược phần đầu được RFM hỗ trợ có thể bổ sung cho nỗ lực giữ chân HVC (khách hàng giá trị cao).
Làm thế nào để sử dụng dữ liệu của bên thứ nhất cho công việc kinh doanh mới chớm nở?
Nền tảng vững chắc là điều kiện tiên quyết cho sự thành công của bất kỳ hoạt động kinh doanh theo hướng dữ liệu nào. Sau đây là sơ lược về việc kích hoạt dữ liệu phần đầu tiên để bắt đầu kinh doanh mới:
1. Tạo phác thảo về kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất
Dữ liệu của bên thứ nhất có nghĩa là tương tác đầu tiên của người dùng với thương hiệu. Tạo ra một hệ sinh thái nơi dữ liệu được sắp xếp và tích hợp thành một là điều tối quan trọng để đạt được mục tiêu về lòng trung thành và giữ chân khách hàng.
2. Xác định các nguồn và điểm dữ liệu thích hợp
Việc xác định nơi xuất phát dữ liệu và tích hợp dữ liệu theo yêu cầu của hoạt động tiếp thị có thể giúp đáp ứng mục tiêu của nhà xuất bản là cung cấp nội dung quảng cáo có liên quan cho người dùng mà không vi phạm quyền riêng tư của họ.
3. Giám sát theo thời gian
Khi người dùng nhảy liên tục từ kênh này sang kênh khác, có thể quan sát thấy những thay đổi đáng kể và nhanh chóng trong mô hình của họ, những thay đổi này cần được giám sát và tích hợp ở mỗi bước để lập hồ sơ khách hàng chuyên sâu và hỗ trợ tiếp thị kênh chéo.
Đang kết thúc:
Sự cuồng nhiệt về việc dữ liệu của bên thứ ba đã trở thành dĩ vãng đã chuyển trọng tâm của các nhà xuất bản và nhà tiếp thị trên toàn thế giới quảng cáo sang tận dụng dữ liệu của bên thứ nhất từ tất cả các kênh – web, điện thoại di động, e-mail, cửa hàng, v.v. ra ngoài.
Chúng được coi là nền tảng của chiến lược tiếp thị theo hướng dữ liệu, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu của thương hiệu, khuếch đại phạm vi tiếp cận, làm sâu sắc thêm mối quan hệ của khách hàng và tương tác của họ với thương hiệu. Tận dụng việc kích hoạt dữ liệu của bên thứ nhất sẽ là một điều bình thường mới trong thế giới không có bếp.