Nhà xuất bản và Nhà quảng cáo: Sự khác biệt là gì?

0
3885

Thuật ngữ quảng cáo trực tuyến thường xuyên gây ra rất nhiều nhầm lẫn.

May mắn thay, sự khác biệt giữa nhà xuất bản và nhà quảng cáo rất dễ nhận ra.

Nhà xuất bản là chủ sở hữu của không gian quảng cáo (còn được gọi là “khoảng không quảng cáo”) trong khi nhà quảng cáo là người mua không gian quảng cáo.

Mặc dù đó là phiên bản đơn giản hóa, nhưng chắc chắn có nhiều điều để nói về mỗi bên.

Nhà xuất bản trong công nghệ quảng cáo là gì?

Nhà xuất bản là chủ sở hữu, “nhà cung cấp” hoặc “người bán” không gian quảng cáo kỹ thuật số trực tuyến.

Nhà xuất bản và Nhà quảng cáo: Sự khác biệt là gì?

Họ được gọi là “bên thứ nhất” trong quảng cáo kỹ thuật số, vì họ có quyền sở hữu trực tiếp đối với không gian quảng cáo mà họ bán cho các nhà quảng cáo mà họ hợp tác.

Một số ví dụ về các loại nhà xuất bản kỹ thuật số khác nhau bao gồm:

  • Chủ sở hữu trang web
  • Chủ sở hữu blog
  • Sản xuất podcast
  • Người tạo nội dung video (YouTube, v.v.)
  • Ứng dụng / trò chơi dành cho thiết bị di động
  • Nền tảng phần mềm

Yếu tố thống nhất giữa tất cả các phương tiện nhà xuất bản đa dạng này là có thể đặt nhiều loại quảng cáo khác nhau bên trong chúng – nghĩa là các kênh này tạo ra không gian quảng cáo có sẵn.

Một số ví dụ về các nhà xuất bản quảng cáo lớn mà bạn có thể quen thuộc bao gồm:

  • Thời báo New York
  • Tạp chí thời gian
  • Microsoft
  • Podcast Trải nghiệm Joe Rogan
  • Hơi nước
  • ASUS
  • Costco

Điều quan trọng là phải hiểu rằng “không gian quảng cáo” không bị giới hạn đối với những thứ mà trình chặn quảng cáo nhắm mục tiêu trong trình duyệt web – như hộp hiển thị và biểu ngữ nằm trên trang web hoặc quảng cáo video xuất hiện trong video.

Bất kỳ nơi nào có khả năng quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đều được coi là “không gian quảng cáo”.

Ví dụ: hàng triệu người chơi đăng nhập vào dịch vụ trò chơi của Steam mỗi ngày bằng ứng dụng máy tính để bàn của Steam – ứng dụng này quản lý và khởi chạy thư viện trò chơi do người dùng sở hữu.

Steam quảng cáo các trò chơi từ các nhà phát triển khác nhau trong trình khởi chạy của họ – đóng vai trò hiệu quả như một không gian quảng cáo cao cấp “không thể chặn” để các nhà phát triển quảng bá trò chơi mà họ tạo ra.

Tất nhiên, để tránh một lớp nhầm lẫn có thể xảy ra trong ví dụ này, Steam đang đóng vai trò là nhà xuất bản quảng cáo chứ không phải nhà xuất bản trò chơi điện tử – đây là một chức năng kinh doanh hoàn toàn khác (mặc dù, một chức năng phục vụ mục đích tương tự theo nghĩa “phân phối Trò chơi và quảng cáo chúng với khán giả) .

Tại sao họ được gọi là “nhà xuất bản”?

Các nhà xuất bản được gọi như vậy vì một số lý do:

  • Theo nghĩa rộng, người tạo nội dung trực tuyến (thường được gọi là “người tạo nội dung” hoặc “nhà xuất bản nội dung”) đang “xuất bản” các tác phẩm của họ khi họ chia sẻ chúng với web. Tương tự như cách có thể phân phối nhiều bản sao của cùng một số tạp chí “đã xuất bản”, một khi nhà xuất bản “xuất bản” nội dung của họ, nhiều “bản sao” của nội dung đó sẽ được cung cấp cho những người tương tác với nó.
  • Từ góc độ công nghệ quảng cáo, chủ sở hữu của không gian quảng cáo đôi khi được gọi là “nhà xuất bản quảng cáo”. Điều này là do một “vấn đề” của quảng cáo đang được “xuất bản” và phân phối nhiều lần cho nhiều người dùng khác nhau xem chúng trực tuyến.

Sự khác biệt giữa chi nhánh, nhà tiếp thị và nhà xuất bản là gì?

Công ty liên kết là người quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác. Họ thường được trả công dựa trên doanh số bán hàng được tạo ra từ lưu lượng truy cập mà họ cung cấp.

Nhà tiếp thị là một thuật ngữ rất rộng được sử dụng để mô tả bất kỳ ai chịu trách nhiệm về việc quảng bá một thông điệp. Các mô hình trả thưởng rất đa dạng cho các nhà tiếp thị.

Nhà xuất bản là người tạo và sở hữu một sản phẩm nội dung. Các nhà xuất bản có thể tạo doanh thu bằng cách bán nội dung của họ, kiếm tiền từ không gian quảng cáo và thông qua các khoản đóng góp của người ủng hộ.

Ai đó có thể thuộc hai hoặc nhiều nhóm này cùng một lúc.

Ví dụ: ai đó tạo nội dung phát trực tiếp trực tuyến được coi là nhà xuất bản – họ tạo ra doanh thu quảng cáo và nhận tiền quyên góp từ những người xem nội dung do họ tạo.

Cùng một người phát trực tiếp có thể đặt các liên kết liên kết của Amazon trên hồ sơ của họ cho thiết bị phát trực tuyến mà họ sử dụng, cho phép người dùng mua cùng một thiết bị mà họ sử dụng để phát trực tuyến.

Cùng một người phát trực tiếp cũng có thể tiếp thị hoặc quảng bá thông điệp bằng cách giới thiệu cho các sự kiện diễn ra trực tuyến hoặc những người phát trực tiếp khác – có thể được tài trợ hoặc thực hiện miễn phí.

Có nhiều cách để nhà xuất bản kiếm tiền từ nội dung ngoài việc bán không gian quảng cáo và họ thường sử dụng kết hợp các kỹ thuật khác nhau để tạo ra doanh thu.

Nhà quảng cáo trong lĩnh vực công nghệ quảng cáo là ai?

Các nhà quảng cáo là “người tạo ra nhu cầu” hoặc “người mua” không gian quảng cáo kỹ thuật số trực tuyến.

Họ được gọi là “bên thứ ba” trong quảng cáo kỹ thuật số, bởi vì liên quan đến nhà xuất bản (những người sở hữu phương tiện quảng cáo) , nhà quảng cáo là bên thứ ba “bên ngoài”.

Bất kỳ ai có sản phẩm hoặc dịch vụ muốn quảng bá những điều đó thông qua nhắn tin đến khán giả đều được coi là nhà quảng cáo.

Ví dụ: một nhà quảng cáo muốn quảng bá sản phẩm protein lắc mới của họ có thể liên hệ với nhà sản xuất podcast về sức khỏe và thể dục để thương lượng việc mua vùng quảng cáo âm thanh 30 giây hoặc tài trợ cho lời đề cập “nhúng” về sản phẩm protein lắc trong phiên podcast chính nó.

Tương tự như vậy, quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo biểu ngữ có thể được đặt cùng với nội dung viết của blog, trong khi quảng cáo video có thể được phát ở đầu, giữa hoặc cuối một phần nội dung video.

Ngoài ra còn có nhiều hình thức quảng cáo phi kỹ thuật số vẫn được sử dụng rộng rãi ngày nay.

Trên thực tế, một số phương pháp như quảng cáo DOOH (Digital Out Of Home) pha trộn giữa quảng cáo vật lý truyền thống, như bảng quảng cáo, với những lợi thế do các phương tiện kỹ thuật số mang lại.

Làm rõ sự nhầm lẫn: Quảng cáo trực tiếp so với Giao dịch trực tiếp

Thuật ngữ “trực tiếp” thường được sử dụng theo hai cách khác nhau khi nói về các nhà quảng cáo.

Đề cập đầu tiên của “trực tiếp” được sử dụng khi thảo luận về “quảng cáo trực tiếp”. Quảng cáo trực tiếp (hoặc tiếp thị trực tiếp ) đề cập rộng rãi đến một chiến lược được sử dụng để tiếp cận đối tượng thông qua các phương pháp truyền tải thông điệp trực tiếp đến họ, chẳng hạn như:

  • E-mail
  • Di động (SMS)
  • Truyền thông xã hội
  • Thông báo đẩy (Trang web / Ứng dụng)
  • Người nhắn tin trò chuyện

Mục đích của quảng cáo trực tiếp, trong hầu hết các trường hợp, là đưa ra một thông điệp bao gồm CTA (lời kêu gọi hành động) trước đối tượng mục tiêu mà không sử dụng bất kỳ bên thứ ba nào để truyền tải thông điệp đó.

Đề cập thứ hai của “trực tiếp” được sử dụng khi thảo luận về “giao dịch trực tiếp”. Thỏa thuận trực tiếp trong bối cảnh quảng cáo kỹ thuật số đề cập đến quá trình nhà quảng cáo tiếp cận và thương lượng một cách thủ công với nhà xuất bản để mua không gian quảng cáo có sẵn của họ.

Thông thường, giao dịch trực tiếp là cách được các nhà quảng cáo và nhà xuất bản ưa chuộng để kinh doanh.

Giao dịch trực tiếp mang lại doanh thu quảng cáo cao nhất cho nhà xuất bản và cho phép nhà quảng cáo xây dựng mối quan hệ với chủ sở hữu nội dung chất lượng cao và các nguồn lưu lượng truy cập.

Tuy nhiên, hiếm khi nhà quảng cáo liên hệ trực tiếp với nhà xuất bản (như trong ví dụ về protein lắc đã cung cấp trước đó) trừ khi có nhiều tiền và số lần hiển thị của đối tượng.

Trong quảng cáo kỹ thuật số hiện đại, các nền tảng như mạng quảng cáo và trao đổi quảng cáo được sử dụng để cho phép các nhà quảng cáo quản lý một lượng lớn các tương tác với các nhà xuất bản khác nhau cùng một lúc.

Bài viết được liên kết ở trên giải thích lý do tại sao (hơi phức tạp) , nhưng nói một cách đơn giản, sẽ hiệu quả hơn và tối ưu hơn về thời gian cho cả hai bên khi sử dụng các nền tảng này để mua và bán quảng cáo chung.

Máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và máy chủ quảng cáo của nhà quảng cáo: Có sự khác biệt không?

Một quan niệm sai lầm phổ biến là chỉ có một loại máy chủ quảng cáo.

Các nhà xuất bản và nhà quảng cáo thường sử dụng các phiên bản công nghệ máy chủ quảng cáo hơi khác nhau.

Máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản , còn được gọi là “máy chủ quảng cáo của bên thứ nhất” , ban đầu được thiết kế để nhận và quản lý các quảng cáo (các yếu tố phương tiện như hình ảnh, âm thanh và video) do nhà quảng cáo gửi đến chúng, cho phép giữ nguyên các quảng cáo từ nhiều chiến dịch quảng cáo được tổ chức.

Theo thời gian, các máy chủ quảng cáo của nhà quảng cáo , còn được gọi là “máy chủ quảng cáo của bên thứ ba” , được thiết kế với chức năng tương tự – mặc dù thay vì có cửa hàng của nhà xuất bản và quản lý quảng cáo, các nhà quảng cáo có thể lưu trữ và gửi phương tiện của họ đến nhiều nhà xuất bản.

Cả hai loại máy chủ quảng cáo cũng được tạo ra với khả năng theo dõi hiệu suất quảng cáo.

Trong khi tương tự nhau, mỗi loại máy chủ phát triển để tập trung vào các chức năng khác nhau.

Máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản tập trung vào:

  • Nhấn mạnh theo dõi hiệu suất liên quan đến các vị trí đặt quảng cáo trên trang web
  • Sử dụng thông tin chi tiết đã biết về khách truy cập để nhắm mục tiêu quảng cáo theo sở thích của họ
  • Định cấu hình các quy tắc về việc quảng cáo nào sẽ được hiển thị trong vùng quảng cáo (hoặc “vùng”) và mức độ ưu tiên đặt giá thầu cho mỗi vùng quảng cáo
  • Chức năng tích hợp SSP (nền tảng bên cung)

Máy chủ quảng cáo hiện đại của bên thứ nhất được thiết kế để theo dõi phân tích và thực hiện tối ưu hóa dựa trên “kiến trúc” hoặc “giải phẫu” của trang web, cũng như các chi tiết đã biết về khách truy cập.

Máy chủ quảng cáo của nhà quảng cáo tập trung vào:

  • Giới hạn tần suất (giới hạn tần suất một người dùng có thể được phân phát cùng một quảng cáo)
  • Thử nghiệm A / B (phân phát các biến thể khác nhau của cùng một quảng cáo cho người xem theo thời gian)
  • Mẫu quảng cáo (các phương pháp tạo quảng cáo không cần mã, được thiết kế trước)
  • Chức năng tích hợp DSP (nền tảng phía nhu cầu)

Máy chủ quảng cáo của bên thứ ba hiện đại được thiết kế để theo dõi chi tiết về các chiến dịch quảng cáo rộng, có nghĩa là chúng chuyên về tối ưu hóa hiệu suất quảng cáo trên nhiều trang web cùng một lúc.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here