Sứ mệnh thương hiệu là gì? 3 nguyên tắc cần tuân thủ khi xây dựng thương hiệu

0
7

Sứ mệnh thương hiệu là yếu tố luôn theo sát từng giai đoạn phát triển của mỗi doanh nghiệp, đóng vai trò định hướng chiến lược hành động của mỗi doanh nghiệp, tổ chức. Vậy làm thế nào để có thể xây dựng sứ mệnh thương hiệu một cách chuẩn xác, đảm bảo các nguyên tắc đã đề ra? Những thắc mắc của bạn sẽ được Sky Ads giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây!

Sứ mệnh thương hiệu là gì?

Sứ mệnh thương hiệu là các dòng mô tả ngắn gọn về sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp, mục đích tồn tại của doanh nghiệp và sự khác biệt giữa doanh nghiệp và đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, sứ mệnh còn đi sâu hơn vào việc mô tả những hành động mà doanh nghiệp cần thực hiện để chinh phục mục tiêu của mình.

Sứ mệnh thương hiệu là gì?

Nguyên tắc cần phải tuân thủ khi xây dựng sứ mệnh thương hiệu

Có 3 nguyên tắc chính mà cần tuân thủ khi xây dựng sứ mệnh thương hiệu:

Tham khảo và đối chiếu với sứ mệnh của các doanh nghiệp cùng lĩnh vực

Để có thể xây dựng được tầm nhìn và sứ mệnh của một thương hiệu phù hợp với quy chuẩn và cá tính, doanh nghiệp cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng ngay từ đầu. Đầu tiên, cần nghiên cứu đặc điểm nội tại của doanh nghiệp, sau đó là so sánh với các đối thủ khác trong cùng ngành. Cụ thể, cần làm rõ các vấn đề sau:

  • Điểm khác biệt của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Vì sao lại khác biệt?
  • Họ đang truyền tải thông điệp gì tới khách hàng?
  • Thông điệp được gửi đi có hiệu quả không?
  • Doanh nghiệp đang mong muốn điều gì?
  • Những từ nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đã sử dụng mà bạn nên tránh?

Cuối cùng, hãy liệt kê các mục tiêu trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp bạn để đảm bảo chúng phù hợp với tình hình hiện tại.

Tối ưu hóa hết sức có thể

Sau khi đã tạo được dàn ý cơ bản cho sứ mệnh thương hiệu của mình, việc tiếp theo bạn cần làm là dành thời gian để điều chỉnh sao cho hiệu quả và hoàn hảo. Cần lưu ý rằng trong quá trình xây dựng sứ mệnh thương hiệu cần phải trung thực trong các cam kết để tạo dựng niềm tin với khách hàng.

Nên thử nghiệm trong nội bộ trước khi áp dụng

Sứ mệnh thương hiệu không chỉ là “thông điệp” truyền tải tới khách hàng mà còn là kim chỉ nam định hướng cho các hành động của doanh nghiệp và là sợi dây kết nối tạo động lực cho đội ngũ nhân viên công ty. Vì vậy, muốn biết sứ mệnh có thành công hay không, hãy để nhân sự của công ty đưa ra nhận định.

Nói cách khác, để biết sứ mệnh thương hiệu có đủ mạnh và uy tín hay không, bạn cần thử nghiệm khả năng truyền thông nội bộ trước khi áp dụng nó ra bên ngoài. Chỉ khi các nhân viên trong công ty hài lòng và sẵn sàng tiếp sức cho sứ mệnh thì sứ mệnh thương hiệu mới được phát huy tối đa sức mạnh khi được truyền tải.

Cách xây dựng một sứ mệnh thương hiệu chuẩn chỉnh

Quá trình xây dựng một sứ mệnh thương hiệu cần đi trải qua 3 bước chính:

Bước 1: Nghiên cứu

Bước đầu tiên trong việc xây dựng sứ mệnh thương hiệu doanh nghiệp là tập trung nguồn lực vào việc nghiên cứu các yếu tố liên quan như khách hàng, thị trường, doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh,… Từ đó, tìm ra câu trả lời cho các cho hỏi:

  • Khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến ai? Đặc điểm của họ là gì?
  • Doanh nghiệp muốn đạt được những giá trị gì?
  • Điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ cùng ngành?
  • Sứ mệnh thương hiệu của đối thủ là gì?

Bước 2: Phác thảo ý tưởng

Việc tiếp theo là phác thảo nên những ý tưởng cho sứ mệnh thương hiệu. Những ý tưởng này được xây dựng dựa trên các yếu tố sau:

  • Mục đích
  • Giá trị cốt lõi
  • Điểm khác biệt của thương hiệu

Ở bước này, hãy cố gắng tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt. Cần chọn những từ dễ hiểu và có ý nghĩa nhất. Nội dung sứ mệnh thể hiện mạnh mẽ khát vọng của thương hiệu và phải để lại ấn tượng với khách hàng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các bộ phận liên quan trong doanh nghiệp như Sale, R&D để củng cố hơn nữa tính khả thi và hiệu quả của sứ mệnh thương hiệu.

Hãy cố gắng tạo ra càng nhiều ý tưởng càng tốt

Bước 3: Đúc kết thành một sứ mệnh thương hiệu ngắn gọn và ý nghĩa nhất

Ở bước cuối cùng, bạn cần tóm tắt sứ mệnh thương hiệu của mình bằng 1 câu hoặc 1 đoạn văn ngắn gọn và súc tích nhất. Đặc biệt, sứ mệnh phải thể hiện rõ ràng mục tiêu chung mà doanh nghiệp hướng tới cũng như những giá trị mà doanh nghiệp muốn mang lại cho cộng đồng.

Tạm kết

Có thể thấy, sứ mệnh thương hiệu là yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Sứ mệnh càng ngắn gọn và giàu giá trị thì khả năng kết nối với khách hàng càng cao và doanh nghiệp càng có nhiều cơ hội phát triển.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here