Xây dựng những chiến lược Content Marketing với một vài bước vô cùng đơn giản

0
6

Đối với hầu hết những doanh nghiệp nhỏ, khi cả nguồn lực con người và tài chính đều bị hạn chế, thì làm thế nào để bạn có thể xây dựng được một bản chiến lược Content Marketing chỉ với một vài bước vô cùng đơn giản. Bên dưới đây là các bước để cho bạn có thể bắt đầu xây dựng cho mình một chiến lược content Marketing mà không phải tốn quá nhiều ngân sách và nguồn lực.

Đánh giá lại chân dung của những người mua (Buyer Persona).

Bước đầu tiên của mọi chiến lược Content Marketing đó chính là bạn cần phải đánh giá lại chân dung của những người mua của các doanh nghiệp, trong nhiều trường hợp, đó cũng có thể là chân dung của những người mua lý tưởng (Ideal Buyer).

Chân dung của những người mua được hiểu đơn giản là tất cả những gì mà thương hiệu hay là người làm marketing hiểu về những khách hàng tiềm năng, những người có nhiều khả năng nhất để có thể mua hàng từ doanh nghiệp, dựa trên những nghiên cứu thị trường và các dữ liệu có được từ tệp những khách hàng hiện tại.

Từng bước xác định chân dung của những người mua

Khi bạn đã hiểu được tầm quan trọng của việc xác định chân dung của những người mua, bạn đã có thể bắt đầu xây dựng chân dung những người mua của thương hiệu bằng những bước dưới đây.

Tiến hành nghiên cứu thị trường hoặc là phân tích thị trường

Bạn nên lưu ý rằng, chân dung của những khách hàng tiềm năng hay là chân dung của những người mua là những hình ảnh thực về khách hàng, chúng cần được phải xây dựng dựa trên những dữ liệu chứ không phải là từ những ý kiến chủ quan của người làm marketing.

Nếu như khách hàng của bạn tập trung nhiều trên những nền tảng mạng xã hội, một công cụ lắng nghe mạng xã hội (Social Listening) cũng có thể rất cần thiết với bạn.

Xác định nỗi đau của những khách hàng

Nếu như bạn là một người trong nghề, bạn cũng có thể đã hiểu rằng, những khách hàng vốn dĩ không cần sản phẩm hay là dịch vụ mà là họ cần các giải pháp để có thể giải quyết các vấn đề hay là nỗi đau của họ.

Bạn cần phải xác định vấn đề mà khách hàng của bạn đang cố gắng để giải quyết là gì? Điều gì đang cản trở họ đạt được những mục tiêu? Nếu như doanh nghiệp của bạn có sử dụng CRM hay là bộ phận chăm sóc khách hàng, thì đừng bỏ qua những dữ liệu quý giá từ đây.

Thấu hiểu những mục tiêu của khách hàng

Ngoài những dữ liệu liên quan đến những rào cản hay là nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải, thì việc hiểu được những mục tiêu mà họ đang hướng đến cũng quan trọng không kém.

Động lực mua hàng của họ là gì và họ đang muốn hướng đến những mục tiêu nào sau khi sử dụng các sản phẩm hay là dịch vụ của thương hiệu và hơn thế nữa.

Thấu hiểu được cách giải quyết các vấn đề hay là nỗi đau của khách hàng

Sau khi đã nhận thức được vấn đề của những khách hàng, điều quan trọng là bạn phải thiết kế ra được những giải pháp cho họ.

Đánh giá lại thương hiệu

Khi bạn truyền tải những thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng, vấn đề quan trọng là bạn cần phải xác định được đâu là điều mà bạn muốn khách hàng cảm nhận được về bạn.

Dưới đây là một số điểm bạn cần phải đánh giá.

Đánh giá lại về tính độc đáo của thương hiệu hay là doanh nghiệp.

Bạn cần phải xác định được đâu là điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh (USP), các sản phẩm của bạn đang giải quyết vấn đề nào và tại sao những khách hàng nên mua các sản phẩm của bạn thay vì là một thương hiệu khác.

Hãy xem thương hiệu như là một con người thực.

Với hầu hết những doanh nghiệp, mục đích của việc xây dựng thương hiệu là phát triển được các hệ thống giá trị riêng biệt, những thứ mà giúp phân biệt bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Khi phát triển được thương hiệu, bạn hãy nghĩ về thương hiệu của mình như là một con người, nó sẽ có cảm xúc, có giá trị, có mục tiêu và có cả những sự tin tưởng.

Xây dựng được sự khác biệt và hướng đến sự chân thực.

Thương hiệu của bạn cần phải phản ánh được tiếng nói, giá trị và tính cách của chính nó. Hãy trung thực về tất cả những gì mà doanh nghiệp của bạn đang làm.

Trong khi việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng có thể rất cần thiết, tuy nhiên, nếu như bạn muốn hướng đến những giá trị khác, thì đừng để những hình ảnh của đối thủ xuất hiện trong phạm vi định vị giá trị thương hiệu của bạn.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here