Cách phát hiện gian lận quảng cáo với Google Analytics (miễn phí)

0
55

Gian lận quảng cáo là một trong những vấn đề lớn mà các bên tham gia vào ngành công nghệ quảng cáo đang phải đối mặt. Theo TrafficGuard, các nhà quảng cáo mất 26% ngân sách chiến dịch quảng cáo của họ do gian lận quảng cáo nếu họ không có bất kỳ giải pháp phát hiện gian lận nào . Trên hết, đây chỉ là chi phí trực tiếp của gian lận quảng cáo, chi phí này còn tăng thêm khi tính đến chi phí gián tiếp.

Các hoạt động gian lận ảnh hưởng nhiều nhất đến các nhà quảng cáo, vì họ phải trả tiền cho những lần hiển thị và khán giả giả. Nhưng điều này không có nghĩa là các nhà xuất bản không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi gian lận quảng cáo. Giá trị của khoảng không quảng cáo có thể bị giảm đáng kể do gian lận quảng cáo. Vì vậy, bắt buộc các nhà xuất bản phải biết cách đối phó với những hoạt động đó.

Chúng ta hãy xem xét kỹ gian lận quảng cáo là gì trước khi chuyển sang cách phát hiện nó.

Gian lận quảng cáo là gì?

Google định nghĩa gian lận quảng cáo là “Bất kỳ nhấp chuột hoặc hiển thị nào có thể làm tăng giả tạo chi phí của nhà quảng cáo hoặc thu nhập của nhà xuất bản”. Lưu lượng truy cập không hợp lệ bao gồm lưu lượng truy cập cố ý gian lận cũng như các nhấp chuột không cố ý.

Gian lận quảng cáo AdSense có thể được phân chia thành ba danh mục phụ rộng rãi:

Chính sách Vị trí Quảng cáo: Điều này liên quan đến vị trí của các vị trí đặt quảng cáo trên trang web của bạn. Điều này bao gồm việc đặt các quảng cáo có thể khuyến khích các nhấp chuột tình cờ hoặc gần menu điều hướng / phân trang.

Chính sách Nội dung: Điều này liên quan đến việc đặt quảng cáo trên nội dung không được cho là có thể xem được với gia đình hoặc đặt quảng cáo ở những nơi tải xuống nội dung bất hợp pháp (như Torrentz).

Chính sách Lưu lượng: Điều này bao gồm, nhưng không giới hạn:

  1. Các nhấp chuột hoặc hiển thị do nhà xuất bản tạo ra khi nhấp vào quảng cáo trực tiếp của chính họ
  2. Các nhấp chuột hoặc hiển thị quảng cáo lặp đi lặp lại được tạo bởi một hoặc nhiều người dùng
  3. Các nhà xuất bản khuyến khích nhấp chuột vào quảng cáo của họ (ví dụ có thể bao gồm: bất kỳ ngôn ngữ nào khuyến khích người dùng nhấp vào quảng cáo, triển khai quảng cáo có thể gây ra một lượng lớn nhấp chuột tình cờ, v.v.)
  4. Các công cụ nhấp chuột tự động hoặc nguồn lưu lượng truy cập, rô bốt hoặc phần mềm lừa đảo khác

Tất nhiên, hầu hết các chủ tài khoản AdSense sẽ không cố gắng tăng cường các chỉ số của họ bằng các chiến thuật được liệt kê ở trên. Nhưng có một số mô hình kinh doanh bất chính ẩn nấp có thể gây hại cho trang web của bạn bằng cách tham gia vào gian lận quảng cáo.

Làm thế nào để biết nếu bạn đã bị tấn công?

Bạn có tùy chọn sử dụng các công cụ trả phí như IAS hoặc Moat, các công cụ này hoạt động bằng cách đặt một lớp bao bọc xung quanh đơn vị quảng cáo và ping danh sách mạng của các trang web nơi khoảng không quảng cáo đã được phân loại là an toàn / độc hại. Tuy nhiên, hầu hết các công cụ này đều khá tốn kém và nằm ngoài khả năng của những gì mà các nhà xuất bản quy mô vừa và nhỏ có thể mua được.

Rất may, việc phát hiện gian lận trong Google Analytics có thể giúp bạn xác minh xem có điều gì khó hiểu đang xảy ra với trang web của bạn hay không. Những gian lận quảng cáo này bao gồm nhưng không giới hạn ở Giả mạo tên miền , Nhồi nhét cookie , Chèn quảng cáo và các trang trại nhấp chuột .

Làm cách nào để phát hiện lưu lượng truy cập không hợp lệ và gian lận quảng cáo bằng cách sử dụng Analytics?

Cho rằng Google Analytics là một công cụ miễn phí, bạn sẽ phải thực hiện những đánh đổi nhất định ở đây. Bạn sẽ không bao giờ có thể chính xác 100% trong việc phát hiện tất cả gian lận quảng cáo và đưa ra danh sách đầy đủ các nguồn đang gây ra gian lận nhưng bạn có thể thực sự nắm bắt được. Có rất nhiều chỉ báo định hướng trong GA có thể chỉ ra gian lận trên trang web của bạn. Một vài trong số này là:

Chỉ báo số 1: Tỷ lệ thoát là 100%

Trong phân tích, số trang không truy cập được tính toán cụ thể như một phiên chỉ kích hoạt một yêu cầu duy nhất đến máy chủ Analytics, chẳng hạn như khi người dùng mở một trang trên trang web của bạn và sau đó thoát ra mà không kích hoạt bất kỳ yêu cầu nào khác đến máy chủ trong phiên đó. Có rất ít cơ hội để không có khách truy cập nào của bạn chuyển sang trang thứ hai sau khi truy cập trang đầu tiên. Nếu tỷ lệ thoát của bạn gần 100%, đó là dấu hiệu cho thấy phần lớn lưu lượng truy cập của bạn là bot / lưu lượng truy cập không hợp lệ.

Chỉ báo số 2: Thời lượng phiên trung bình đóng là 0 giây

Thời lượng phiên trung bình là tổng thời lượng của tất cả các phiên (tính bằng giây) chia cho số phiên. Về mặt toán học, mức trung bình chỉ có thể bằng 0 nếu tất cả khách truy cập của bạn ở trên trang web trong thời gian ít hơn một giây, điều này rất khó xảy ra. Kịch bản này một lần nữa, giống như ở trên là một dấu hiệu của lưu lượng truy cập không hợp lệ / bot .


Tài khoản GA mẫu có Thời lượng phiên và Tỷ lệ thoát được đánh dấu

Để phát hiện gian lận quảng cáo trong Google Analytics, bạn có thể truy cập cả hai chỉ số này trong tiểu mục Đối tượng của Google Analytics.

Đây là cách bạn có thể đến đó:

  1. Đăng nhập GA
  2. Chuyển đến phần Đối tượng
  3. Nhấp vào phần Tổng quan
  4. Bạn sẽ thấy cả tỷ lệ thoát trung bình và thời lượng phiên trung bình được liệt kê ở đó

Bây giờ bạn biết rằng trang web của bạn có lưu lượng truy cập bot, làm thế nào bạn có thể tìm ra ai chịu trách nhiệm và chặn nguồn lưu lượng truy cập?

Lọc các nguồn lưu lượng đáng ngờ

Bạn có thể áp dụng một bộ lọc phức tạp để tìm ra địa chỉ IP gửi lưu lượng truy cập bot này đến trang web của mình để có thể rõ ràng nguồn gốc của gian lận quảng cáo.

Phát hiện nguồn lưu lượng truy cập bot

  1. Đăng nhập vào GA.
  2. Chuyển đến Chuyển đổi > Tất cả lưu lượng truy cập
  3. Chọn tiểu mục Kênh
  4. Sử dụng Tên miền mạng làm bộ lọc phụ. Điều này cũng sẽ cung cấp cho bạn ID mạng được kết nối với từng miền

Sau đó, bạn sẽ bắt đầu nhận thấy xu hướng của trang web / miền mạng nào gửi cho bạn lưu lượng truy cập có thời lượng 0 phiên với thời gian trung bình trên trang <1 giây. Tốt nhất là lọc ra lưu lượng bot này bằng cách thiết lập bộ lọc lưu lượng.

Tiếp theo, bạn phải lọc ra ID mạng của nguồn lưu lượng giả. Điều này có thể được thiết lập thông qua Bộ lọc trong Google Analytics.


Đặt bộ lọc trong GA để chặn ID mạng gian lận

  1. Chuyển đến phần Quản trị .Nhấp vào Xem > Bộ lọc
  2. Chuyển đến Tạo bộ lọc mới
  3. Nhập ID của mạng đáng ngờ
  4. Nhấp vào Lưu

Do việc phát hiện gian lận quảng cáo trong Google Analytics khá dễ dàng, ngày càng nhiều nhà xuất bản nên tận dụng điều này để công khai các IP đang gây thiệt hại cho lợi ích lớn hơn của hệ sinh thái xuất bản.

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here